#ชีวิตทันสมัย มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม หอดูดาวภูมิภาคเฉลิมพระเกียรติฯ พิษณุโลก ตามแบบแปลนจริง…บนเนื้อที่ 30 ไร่ ภายใน มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม ส่วนทะเลแก้ว กำหนดการสร้างเสร็จสิ้น 2 ปี
▪️ อาคารสำนักงานและห้องประชุม
▪️ อาคารส่วนนิทรรศการ
▪️ ท้องฟ้าจำลองfull dome ขนาด 80 ที่นั่ง
▪️ อาคารหอดูดาวแบบ Sliding Roof พร้อมกล้องดูดาว 5 ตัว
▪️ หอดูดาวแบบโดม Clamshell และกล้องขนาด 0.8 เมตร
▪️ ลานพร้อมอัฒจันทร์กลางแจ้ง
▪️ สโตนเฮนจ์จำลอง สำหรับกิจกรรมกลางแจ้ง #หอดูดาวภูมิภาค ในการดูแลของ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ หรือ NARIT ภายใต้สังกัดกระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม เพื่อให้ประชาชนทั่วไปสามารถพาครอบครัว บุตรหลานมาใช้บริการได้ในวันหยุดของครอบครัว
💚สดร. ไม่ได้ปรับพื้นที่จากเดิมมากนัก เนื่องจากอยากให้คงสภาพเดิมของ มหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงครามไว้เดิม เพียงแต่ปรับพื้นที่เพื่อป้องกันน้ำท่วมเท่านั้น เพราะเครื่องไม้เครื่องมือทางดาราศาสตร์นั้น…มีราคาสูง…หากเกิดน้ำท่วมจะทำให้เสียหายหนักได้ จึงปรับพื้นที่ให้เหมาะสม #หอดูดาวภูมิภาคพิษณุโลกแห่งนี้ไม่ใช่เป็นเพียงแหล่งท่องเที่ยวเท่านั้น แต่เป็นสถานที่ให้ความรู้แก่นักเรียนและประชาชนทั่วไป รวมถึงด้านการศึกษาและงานวิจัยด้วย มหาวิทยาลัยหรือหน่วยงานด้านการศึกษาใดมีความประสงค์ที่จะขอข้อมูลหรือร่วมงานกับหอดูดาวสามารถติดต่อกับสถาบันวิจัยดาราศาสตร์ได้โดยตรง นี่คือหอดูดาวของพิษณุโลก…เป็นอีกความภูมิใจของชาวพิษณุโลก

©2023. Pibulsongkram Rajabhat University. All Rights Reserved.